Liên hệ qua Yahoo Messenger:
Liên hệ qua Skype:

Kinh nghiệm du lịch Sapa (phần II)Cập nhật: 2015-04-08 08:24:26

PHẦN II: CÁC ĐỊA ĐIỂM VUI CHƠI

Kinh nghiệm du lịch Sapa (phần I)Cập nhật: 2015-04-08 07:11:44

PHẦN 1: PHƯƠNG TIỆN ĐI LẠI

Sa Pa là điểm nhấn du lịch trong năm 2015Cập nhật: 2015-03-04 14:12:30

Cung đường mới lên Sa Pa năm 2015Cập nhật: 2015-02-07 09:19:58

Chuẩn bị gì khi chinh phục Fansipan?

 Nằm giáp ranh giữa tỉnh Lào Cai và tỉnh Lai Châu ở phía Tây Bắc Việt Nam, Fansipan với độ cao 3.143m là ngọn núi cao nhất Việt Nam và cũng cao nhất Đông Dương nên được mệnh danh là “Nóc nhà Đông Dương”. Những năm gần đây, việc chinh phục Fansipan ngày càng thu hút những du khách thích trải nghiệm, khám phá.

Không chỉ chinh phục địa hình núi non hiểm trở, núi cao vực sâu, khí hậu khắc nghiệt, chinh phục Fansipan còn là sự chinh phục ý chí, sự nỗ lực đạt được đỉnh cao. Điều đó khiến hành trình khám phá đỉnh Fansipan trở nên vô cùng hấp dẫn. Chinh phục Fansipan còn là một hành trình đẹp như mơ bởi những cung đường mây phủ, những rừng tre trùng điệp, núi non trập trùng.

Tuy vậy, việc chinh phục Fansipan không hề đơn giản. Để có một chuyến đi hoàn hảo, người leo núi cần phải chuẩn bị nhiều thứ trước khi lên đường.


Chinh phục Fansipan còn là một hành trình đẹp như mơ bởi những cung đường mây phủ


Phần 1: Chuẩn bị về thời gian, sức khỏe và các lịch trình tour

• Thời gian đẹp nhất:

Nếu leo Fansipan mà gặp trời mưa thì chuyến đi sẽ vô cùng khó khăn. Đường núi trở nên trơn trượt và lạnh giá, trời mù mịt sương khiến bạn không quan sát được quang cảnh tươi đẹp. Vì vậy phải tuyệt đối tránh đi vào mùa mưa. Thời gian đẹp nhất lên Fansipan là tháng 10 và 11, khi mưa đã dứt nhưng mùa đông chưa thật sự đến. Hoặc tháng 2 và tháng 3, khi tiết trời vào xuân và mùa mưa chưa đến. Leo núi vào cuối tháng 3, nếu gặp may, bạn cũng có khả năng sẽ gặp những cánh rừng đỗ quyên nở hoa rợp trời, đẹp như tranh.

• Chọn tour phù hợp:

Có nhiều loại tour chinh phục Fansipan dành cho người leo núi chuyên nghiệp, người có sức khỏe tốt, trung bình hoặc yếu. Từ đó, hành trình có thể kéo dài từ 1 ngày đến 4 ngày hoặc nhiều hơn. Nếu là người có sức khỏe trung bình, bạn nên chọn tour 3 ngày là phù hợp, với 1 ngày lên đến trạm 2, gần đỉnh núi, ngày thứ 2 từ trạm 2 lên đỉnh và xuống lại trạm 2 để nghỉ ngơi, và ngày thứ 3 từ trạm 2 xuống chân núi.

 Bạn đừng quên rằng đường xuống núi luôn khó hơn đường lên núi, vì các dốc núi dựng đứng sẽ làm chân bị chùng, gối run, rất dễ ngã. Thời gian xuống núi nên đảm bảo khởi hành sớm để xuống đến nơi an toàn, không phải băng rừng núi trong đêm tối.

Có đến 3 - 4 đường lên đỉnh núi, độ khó khác nhau, cho người thích mạo hiểm và người chỉ leo núi ở mức trung bình. Là người lần đầu leo núi với sức khỏe vừa phải, bạn nên chọn đường “Trạm Tôn”. Với hành trình này, bạn vẫn có thể nếm trải những đoạn gian nan, thử sức dẻo dai của mình, nhưng cũng có những đoạn tương đối thong thả để dưỡng sức.

• Trước khi leo núi hai tuần:

Có hai món đồ quan trọng nhất cần phải lựa chọn kỹ, một là một bộ quần áo thoải mái, co giãn, hút ẩm, ấm áp và hai là một đôi giày cực tốt. Trang phục có thể là quần kaki thun, áo len kín cổ tay dài, áo khoác ngoài dạng thể thao để gọn nhẹ trong khi di chuyển. Giày phải là giày leo núi chất lượng tốt đi kèm vớ thể thao loại dày. Cần ghi nhớ là nếu giày không phù hợp, gây đau chân khi đang leo núi, chuyến đi sẽ trở thành… thảm hại.

Sau khi chọn được những món đồ vừa ý, để chắc chắn, bạn phải mặc thử bộ quần áo cũng như mang thử giày dự định sẽ dùng trong chuyến leo núi. Bạn có thể đi bộ hoặc chạy bộ mỗi buổi sáng với trang phục này, hoặc đi bộ lên xuống cầu thang nhiều lần cùng một ba lô trên vai bỏ vài vật dụng cần thiết để kiểm tra xem trang phục và giày có hoàn toàn thoải mái không.

Phải ăn uống đủ chất và ngủ đủ giấc. Kiệt sức, mệt mỏi hoặc quá stress trong công việc sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hành trình leo núi của bạn.

Phần 2:Trang thiết bị phục vụ chuyến chinh phục Fansipan
Dưới đây chúng tôi xin đưa ra một danh sách những đồ dùng cần thiết cho chuyến chinh phục Fan của bạn. Việc lựa chọn đồ gì để đem theo phụ thuộc và độ dài của hành trình và cách thức tổ chức chuyến đi. Nếu bạn dùng dich vụ của một công ty du lịch địa phương thì công ty đó đã chuẩn bị một số trang thiết bị cần thiết cho chuyến đi. Nếu bạn chỉ thuê 1 người hướng dẫn để dẫn đường thì bạn sẽ cần phải chuẩn bị nhiều đồ hơn cho hành trình chinh phục Fan của mình.

• Sắm sửa vật dụng cá nhân cần thiết:

Có rất nhiều món đồ nhỏ lỉnh kỉnh, bạn nên viết ra giấy để sắm sửa cho đủ:

Giầy leo núi: loại cao cổ, chống nước (waterproof), đế cao su không quá cứng, có nhiều gai và có ma sát tốt.

Áo mưa: tốt nhất là có loại áo khoác chuyên dụng vừa là áo ấm vừa chống nước, các hãng sản xuất trang phục thể thao và dã ngoại như Northface, Eastpak, Columbia,...đều có loại áo này. Lưu ý là phải có cả quần chống nước nếu bạn dùng loại áo khoác này chống mưa. Nếu không có áo mưa bộ như trên thì có thể dung loại áo mưa trùm kín người để che được balo sau lưng. Tuy nhiên nếu mặc áo mưa này thi khó di chuyển hơn. 

- Túi khôlà loại làm bằng chất liệu không thấm nước, khi gập miệng túi lại thì không lo nước ngấm vào. Túi khô có thể dùng để đựng đồ điện tử như máy ảnh, điên thoại di động,... hoặc giấy tờ tùy thân.

- Đèn pin:nên mua loại đèn pin nhỏ và có khả năng chống nước. Đèn pin to sẽ làm cho hành lý của bạn năng hơn. 
Lưu ý: nên có khoảng it nhất 1 đôi pin dự phòng cho mỗi ngày leo núi.

Balo: tốt nhất là balo chống nước hoặc có áo mưa trùm balo đi kèm. Dung tích tùy thuộc vào độ dài hành trình và số lượng đồ dùng mang theo

Túi cứu thương cá nhân: loại cơ bản dùng cho cá nhân có kích thước nhỏ gọn. Các loại thuốc và dụng cụ y tế cần có bao gồm: 
+ thuốc giảm sốt 
+ thuốc tiêu chảy 
+ thuốc bôi chống côn trùng đốt 
+ thuốc sát trùng
+ dầu nóng/dầu gió
+ băng ego các cỡ 
+ bông y tế 
+ kéo y tế 
+ băng dính y tế 
+ gạc tiệt trùng 
+ băng co dãn (dành cho trường hợp bị bong gân). 
Lưu ý: tất cả các loại thuốc và dụng cụ y tế cần phải để trong túi nilon bên trong túi cứ thương để tránh nước ngấm vào.


Dao/dụng cụ đa năng: một con dao nhíp nhỏ hoặc một bộ dụng cụ đa năng sẽ là rất cần thiết khi bạn leo núi và cắm trại qua đêm. Tuy nhiên không nên mang thứ quá to và nặng.

Xà cạp (Gaiter): xà cạp chống gai hoặc cành cây cào vào phần từ đầu gối đến cổ chân của bạn. Xà cạp còn giúp nước mưa hoặc sương trên lá cây không làm ướt quần và chảy vào bên trong giầy của bạn. Loại xà xạp dầy còn chống rắn cắn.

- Khăn giấy ướt

Máy ảnh: tùy thuộc bạn là nhiếp ảnh gia hay chỉ chụp ky niệm. Máy ảnh cần phải thuốc hút ẩm trong túi đựng máy để giảm thiểu tác hại của độ ẩm cao lên ống kính và các mạch điên tử.

- Một chục đôi vớ loại dày và ấm, phòng khi qua suối ướt vớ thì có thể thay ngay.

- Găng tay

-Gậy leo núi: giúp bạn đi nhanh hơn và cân bằng hơn. Gậy leo núi thường làm bằng hợp kim có thể kéo dài và thu ngắn lại. Bên trong gậy có lò xo để tăng độ nhún và chịu lực khi leo núi.

-

Điện thoại di động: sẽ rất cần thiết để gọi lực lượng cứu trợ nếu có gì không hay xảy ra. Trong các nhà cung cấp mạng di động hiên tại Viettel có sóng mạnh nhất trên núi.

- Trà nhân sâm

- Viên sủi vitamin C

• Sắp xếp hành lý:

Hành lý cho vào hai ba lô khác nhau, một ba lô lớn để gửi người mang hành lý, một ba lô nhỏ gọn, không quá 2kg, để bạn mang theo bên người.

Ba lô lớn bao gồm áo ấm, mền cá nhân (loại dùng trên tàu hoặc máy bay), quần áo, tất cả các loại hành lý không cần dùng khẩn cấp trên đường. Ba lô nhỏ bỏ một ít kẹo chocolate phòng khi hạ đường huyết bất chợt vì mất sức, một ít trái cây, tốt nhất là loại quýt trái nhỏ, vừa có vitamin vừa chống khát, một chai nước suối nhỏ, đèn pin, áo mưa, ít đồ y tế.

• Trong hành trình leo núi:

Buổi sáng đầu tiên bạn nên ăn đầy đủ, không cần quá no nhưng phải đủ chất, uống trà sâm trước khi lên đường.

Nên có một cây gậy chống trong suốt hành trình. Gậy thường có rất nhiều dưới chân núi, do những người đi trước để lại. Vật dụng này không thể thiếu trong hành trình của bạn.

Mỗi ngày nên bỏ một viên vitamin C sủi vào chai nước suối nhỏ mang theo bên người, thỉnh thoảng uống từng ngụm một.

Không ăn mặn quá vì sẽ gây khát nước, rất mệt cho hành trình leo núi.

Thỉnh thoảng nên ăn một thỏi kẹo chocolate để tăng năng lượng.

Khi ngủ cần phải lót mền cá nhân vào bên trong túi ngủ, thoa dầu nóng vào hai lòng bàn chân rồi mang vớ dày, mặc áo ấm, đeo găng, đội mũ len sau đó mới chui vào túi ngủ.

Những đoạn khó đi cần phải bình tĩnh, cẩn thận. Không bước chân lên khi chưa thật sự thấy vững và yên tâm. Phải hết sức thận trọng. Cần hít thở sâu suốt hành trình để giữ sức.

 Niềm vui tới đích

 Niềm vui đến đích

Trên đỉnh núi có sóng điện thoại để gọi cho bạn bè người thân. Bạn nên mang theo điện thoại để chia vui với người thân khi đứng trên Nóc nhà Đông Dương này. Và cuối cùng, đừng quên mang theo cờ tổ quốc để chụp hình, ghi lại khoảnh khắc khó quên khi bạn tới đích trên đỉnh núi.

(Theo phunuonline.com)

Các bài khác: