Liên hệ qua Yahoo Messenger:
Liên hệ qua Skype:

Kinh nghiệm du lịch Sapa (phần II)Cập nhật: 2015-04-08 08:24:26

PHẦN II: CÁC ĐỊA ĐIỂM VUI CHƠI

Kinh nghiệm du lịch Sapa (phần I)Cập nhật: 2015-04-08 07:11:44

PHẦN 1: PHƯƠNG TIỆN ĐI LẠI

Sa Pa là điểm nhấn du lịch trong năm 2015Cập nhật: 2015-03-04 14:12:30

Cung đường mới lên Sa Pa năm 2015Cập nhật: 2015-02-07 09:19:58

Rủ nhau lên Sapa giữa mùa đông lạnh giáCập nhật: 2014-12-19 13:15:25

Tiết trời Sapa vốn đã lạnh, song rất bất ngờ vào mùa đông Sapa lại cực kỳ hấp dẫn. Người ta thường đến Sa Pa vào mùa hè. Nhưng nếu có dịp lên Sa Pa vào mùa đông, bạn sẽ nhận ra, mùa đông Sa Pa rất khác…

Nhiều người bảo rằng, mùa đông Sapa rất lãng mạn, chẳng thế mà những năm gần đây du khách thường đổ xô về Sapa giữa mùa đông rét mướt. Mùa đông Sapa làm lòng người nao nao khó tả. Làm tâm hồn trở nên tĩnh lặng. Gió, mưa, sương, mây vẫn quyện vào nhau. Bất chợt một thoáng nắng ửng ngang qua, thị trấn nhỏ tạm rũ chiếc khăn sương. Bầu trời lại trong xanh một cách kỳ lạ. 

Sự đa dạng về văn hóa đã vẽ lên một bức tranh Sapa nhiều màu sắc quyến rũ lạ thường (Ảnh: Internet).

Đi Sapa mùa đông, du khách khó có thể chiêm ngưỡng ruộng bậc thang rực rỡ trong nắng. Mây và sương dày đặc phủ lên tất thảy một vẻ bàng bạc, mơ hồ. Ngay những thửa ruộng bậc thang cũng chìm trong chiếc chăn mây bàng bạc. Thế đấy, nhưng Sapa mùa đông lại quyến rũ bao người bởi thị trân này có những điều rất riêng

Vẫn biết Sa Pa quanh năm là thành phố sương mù. Nhưng vào mùa đông, sương ở Sa Pa dày đặc hơn, khiến cảnh vật mờ ảo, đầy vẻ bí ẩn. Sa Pa mùa đông, sương mù mờ mịt suốt cả ngày. Chốc chốc trời lại đổ mưa bụi lơ phơ. Gió, mưa, sương, mây quyện vào nhau, cuốn riết lấy người và cảnh vật. Một thoáng nắng lên bất chợt lúc ngang chiều mang lại niềm thích thú lạ kì. Thị trấn nhỏ tạm rũ chiếc khăn sương, khoe mình thơ mộng trong làn nắng ửng.

Chợt nắng đấy, rồi từ đâu sương mù đã ùn ùn kéo đến. Sa Pa hư ảo như một bức tranh thuỷ mặc làm say đắm lòng người. Sương giăng khắp nơi, như một tấm voan mỏng màu xám nhạt. Sương lẩn khuất bên những hàng thông gai ven đường, lãng đãng trên những khoảnh ruộng bậc thang, khiến những bóng áo chàm lúc mờ lúc tỏ. Sương vấn vít trên những đỉnh núi xa…

Người Dao, người Mông, người Giáy, mỗi dân tộc một trang phục đặc trưng, một nét đặc sắc của dân tộc mình 

Những con đường trong thị trấn đẹp như tranh vẽ. Bất chấp sương mù và giá lạnh, những hàng cây samu cổ thụ hai bên đường vẫn xanh ngắt. Những khu rừng trúc, rừng thông vẫn bạt ngàn, vô tư vi vu bài ca của gió.

Trên những con đường nhỏ trong thị trấn, hình ảnh dễ bắt gặp nhất là những người dân tộc: Người Dao, người Mông, người Giáy, mỗi dân tộc một trang phục đặc trưng, một nét đặc sắc của dân tộc mình.

Thấp thoáng trong sương, những người phụ nữ đeo gùi đang cắm cúi bước. Những chiếc khăn sặc sỡ trên đầu và những bộ váy áo đủ sắc màu rực rỡ làm thành những nét chấm phá sinh động trên đường phố .

Lên Sapa mùa đông, người ta cũng rất dễ may mắm ngắm những bông tuyết rơi, những cành cây, ngọn cỏ được bọc bên ngoài bằng lớp đá tuyết trắng, trong, khiến không gian trở nên kỳ vĩ, độc đáo đến mê mẩn lòng người.

Thấp thoáng trong sương, người phụ nữ lưng đeo gùi, dắt con rảo bước về nhà.

Thị trấn nhỏ san sát các quầy hàng với vô số hàng hóa, chủng loại, hết sức phong phú và đa dạng. Nhiều nhất là các loại hàng lưu niệm, quần áo ấm, giày dép, đồ điện tử, đồ chơi trẻ em… Hầu hết các sản phẩm được nhập từ Trung Quốc. Chỉ riêng hàng thổ cẩm (chăn, màn, bọc gối, quần áo, túi xách, ví đầm, khăn tay, tranh thêu…) là “ cây nhà lá vườn”, được làm từ đôi bàn tay khéo léo của những người phụ nữ dân tộc, với nhiều hoa văn và hình trang trí tinh xảo và lạ mắt.

Buổi sáng sớm, cả thị trấn nhỏ như bồng bềnh trong mây, phải đứng thật gần, thật sát mới có thể nhìn rõ mặt người và cảnh vật. Mặc dù trời rét như cắt và sương giăng ẩm ướt, chợ Sa Pa vẫn rất sôi động. Ngoài khách du lịch Việt và khách Tây, trên đường phố, trong chợ là rất nhiều đồng bào H’Mông, Dao đỏ, Giáy… Một Sapa mùa đông khiến ta ngỡ ngàng bởi những nét đẹp riêng. Sapa mùa đông, khiến du khách vẫn cảm thấy ấm lòng khi ngắm những nụ hoa đang xòe nở, khi nhận được sự thân thiện của những người bản xứ bởi cái lạnh của gió núi, của sương mù làm người ta dễ muốn gần nhau hơn.

Nếu đến Sa Pa bạn nên thưởng thức hương vị đồ nướng nơi đây, đặc biệt trong tiết trời lạnh của mùa đông Sa Pa bên những bếp than hồng được thưởng thức những món ăn dân dã như củ khoai, củ sắn, ống cơm lam, những xiên thịt nướng… hay cùng bạn bè nhâm nhi chén rượu bên những nồi thắng cố thơm ngon, lẩu cá tầm, cá hồi

Người H’Mông trắng mặc những trang phục có hoa văn sặc sỡ. Các cô gái Dao đỏ đội khăn đỏ đính tua rua đỏ. Người H’Mông đen đội khăn đen, áo đen, quần đen ngắn đến đầu gối, chân quấn xà cạp đen. Người Sa Pó mặc váy hay quần dài, áo ngắn viền hoa văn… Họ đi bán hàng hóa và thổ cẩm, mua lại những đồ dùng cần thiết. Tất cả đã vẽ lên một bức tranh Sapa nhiều màu sắc quyến rũ lạ thường.

Sa Pa mùa đông lạnh, nhưng không tê buốt. Lặng lẽ, nhưng không u buồn. Cứ giản dị, đơn sơ mà níu kéo bước chân người lữ khách.

(theo báo Dân Trí)

Các bài khác: